Hệ thống trường Quốc tế Canada với sổ tay chính sách bảo vệ trẻ em

Một bức ảnh xem trên mạng xã hội, dù đã diễn ra cách đây 4 năm, nhưng vẫn in đậm trong tâm trí tôi, đó là ảnh chụp thầy hiệu trưởng không ngại ngần quỳ hai chân xuống sàn sân khấu, trong lúc trao bằng khen cho các em học sinh.

Tình yêu thương và tôn trọng

Ảnh: Thầy Harry Arena, Hiệu trưởng tiểu học đang trao bằng khen cho học sinh thể hiện xuất sắc “Tinh thần lạc quan" - Ảnh: Hòa Bình

Mãi đến khi con tôi vào lớp 1, mới biết đó là thầy Harry Arena, hiệu trưởng khối tiểu học Trường quốc tế Canada (CISS). Thầy cao lớn, trò thấp và nhỏ bé, nếu chỉ đứng và trao bằng khen thông thường giống như ta vẫn nhìn thấy, trò sẽ phải rướn người, và ngước mắt. Và ở đây, trong một buổi lễ trang trọng, thầy đã chọn cách quỳ, hẳn nhiên không phải một lần duy nhất trong một buổi lễ duy nhất. Nhìn vào trong đôi mắt thầy, đang trìu mến nhìn các em, tôi thấy trong đó sự tin tưởng, yêu thương.

Điều làm tôi tin tưởng ở môi trường giáo dục tại hệ thống Trường quốc tế Canada (CISS) – bao gồm cấp mầm non CVK, tiểu học – trung học CIS, BCIS cho tới trường phổ thông Albert Einstein (H. Bình Chánh, TP.HCM) – là những hình ảnh tương tự không phải chỉ có một. Mỗi buổi sáng và cuối giờ chiều có thể bắt gặp thầy Ian Wilson, Hiệu trưởng trường Albert Einstein, đều có mặt ở cổng trường chào học sinh và phụ huynh. Ông hài hước hỏi thăm bọn trẻ, đánh tay với chúng và tình yêu thương, quan tâm chăm sóc ấy truyền đến cả đội ngũ quản lý người Việt, hiệu trưởng – hiệu phó hệ thống mầm non hiếm khi đầu giờ sáng và cuối giờ chiều ngồi trong văn phòng mà tất cả đều ra sân!

Ảnh: Thầy Ian Wilson (trái), Hiệu trưởng trường Albert Einstein trong ngày hội Movember Day (Phong trào để ria mép) của trường vào tháng 11. Các thầy đã cùng khoe những bộ ria mép sau 1 tháng để râu và cùng cạo râu trước sự chứng kiến của học sinh toàn trường.

Ảnh: Thầy Ian Wilson (phải), Hiệu trưởng trường Albert Einstein, cùng các học sinh trong Ngày hội Triển lãm "EX Day" của trường

Một nhà giáo làm việc tại hệ thống Trường quốc tế Canada chia sẻ, tôn trọng học sinh là một trong những yêu cầu cơ bản, tiên quyết đối với mọi giáo viên tại Canada và hẳn nhiên được áp dụng nghiêm ngặt tại hệ thống trường quốc tế Canada tại TP.HCM. Trường cam kết triển khai và thúc đẩy chính sách  về sự an toàn, hạnh phúc và phát triển lành mạnh của tất cả học sinh.  

Tại Việt Nam, các giáo viên nước ngoài trong hệ thống Trường quốc tế Canada nếu vi phạm điều đặc biệt quan trọng này (thiếu tôn trọng học sinh), bất cứ giáo viên nào cũng có thể chịu bị kỷ luật nặng tới mức bị rút giấy phép hành nghề, không thể tiếp tục được đi dạy học ở bất cứ nơi nào khác. 

Công bố sổ tay chính sách bảo vệ trẻ em

Mới đây, sổ tay chính sách bảo vệ trẻ em của Trường quốc tế Canada đã được chính thức công bố áp dụng trong toàn hệ thống. Trong đó không chỉ đối với cán bộ, giáo viên mà còn đặc biệt lưu ý quan trọng cho phụ huynh về việc bảo vệ trẻ em. Sổ tay được xây dựng dựa trên Luật trẻ em Việt Nam năm 2016 và Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em mà Việt Nam đã phê chuẩn. 

Không chỉ đưa ra tuyên bố về chính sách bảo vệ trẻ em; cấu trúc chương trình bảo vệ trẻ em tại hệ thống Trường quốc tế Canada, trong sổ tay hướng dẫn cụ thể những khái niệm và các dấu hiệu về xâm hại, lạm dụng; khái niệm và các dấu hiệu về bỏ rơi; điều gì sẽ xảy ra khi giáo viên/nhân viên trường có lý do thích đáng để tin rằng có tình huống xâm hại, lạm dụng hoặc bỏ rơi đang xảy ra. 

Một quy trình báo cáo sự việc nhanh chóng nhất có thể, nhưng cũng bảo mật nhất có thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối, phát triển bình thường cho tất cả trẻ em. 

Ảnh: Trong lớp học và các hoạt động của các trường thuộc Hệ thống Trường Quốc tế Canada, học sinh luôn là trung tâm. Trong ảnh là một lớp học ngoài trời tại Trường Albert Einstein (Bình Chánh, TPHCM)

Ảnh: Sổ tay chính sách bảo vệ trẻ em của Trường quốc tế Canada áp dụng trong toàn hệ thống trong năm học 2019 - 2020 sắp tới tiếp tục thể hiện cam kết bảo vệ trẻ em và tạo môi trường phát triển lành mạnh và an toàn cho học sinh của nhà trường. 

 

Bảo vệ trẻ em, không phải chỉ bằng lời nói hay khẩu hiệu ở CISS đó là cam kết, chính sách nhất quán và có hướng dẫn cụ thể để bất kỳ ai cũng có thể minh định, hiểu rõ và hành động. 

Nhưng hơn bất cứ chính sách nào, bất cứ ở đâu khi trẻ em được trân trọng, các em sẽ được bảo vệ. Tôi tin điều đó ở CISS.

THIÊN HÀ 

CHILD PROTECTION HANDBOOK 

- English Version

        

SỔ TAY BẢO VỆ TRẺ EM

- Bản Tiếng Việt